Nậm Pồ tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh

08:27 - Thứ Sáu, 23/06/2023 Lượt xem: 2661 In bài viết

ĐBP - Xác định xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là yếu tố quan trọng để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Những năm qua, huyện Nậm Pồ đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; gắn công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở (TCCS) đảng với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nậm Pồ tổ chức kỳ họp thứ 19 xem xét các chỉ tiêu nhiệm vụ và công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ. Ảnh: Đức Linh

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ chia sẻ: Huyện ủy đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, xác định rõ việc trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo. Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị được đổi mới theo hướng khoa học, rõ việc, cụ thể, phát huy dân chủ, gần dân, sát cơ sở; phương châm “gần dân, sát cơ sở” được từng cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa thực hiện nghiêm túc, phù hợp. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể; trong đó chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục làm phương thức quan trọng để thực hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tập trung cải tiến, đổi mới quy trình và nâng cao chất lượng ra nghị quyết, phát huy được trí tuệ tập thể, dân chủ trong Đảng và vai trò của các cơ quan tham mưu. Việc xây dựng các chỉ thị, nghị quyết... được Đảng bộ huyện thực hiện theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, đúng, trúng và có tính khả thi cao trong thực tiễn”.

Trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Nậm Pồ chú trọng trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức… Các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt quy chế làm việc, chương trình công tác; chấp hành nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, khách quan. Nhờ đó, các TCCS đảng thường xuyên được củng cố, kiện toàn, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu ngày càng được nâng lên; tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên được giữ vững, cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới. Năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 46/48 TCCS đảng được đánh giá; trong đó, 8 TCCS đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 34 hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4 TCCS đảng hoàn thành nhiệm vụ, không có TCCS đảng không hoàn thành nhiệm vụ. Tổng số đảng viên được đánh giá là 2.524/2.737 đảng viên; trong đó, 376 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2.005 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 116 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Trong công tác tổ chức cán bộ, Đảng bộ huyện đã thực hiện tốt từ khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo đến điều động, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, trình độ của cán bộ. Hiện huyện đã hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2020 - 2025, 2021 - 2026 và giai đoạn 2025 - 2030, 2026 - 2031. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên được các cấp ủy, chi bộ triển khai nhiều giải pháp và mang lại hiệu quả. Tính gương mẫu của người đứng đầu, đảng viên có chức vụ được phát huy. Đặc biệt, Huyện ủy Nậm Pồ đã chú trọng, chỉ đạo sát sao các đảng bộ, chi bộ trực thuộc rà soát, nắm bắt đối tượng quần chúng ưu tú, tập trung vào số thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sinh viên ra trường có năng lực học tập và đạo đức tốt, đoàn viên, hội viên năng động, nhiệt huyết trong các phong trào thi đua để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng (6 tháng đầu năm, huyện Nậm Pồ kết nạp mới 60 đảng viên).

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát được huyện thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, phương pháp theo quy định của Đảng; công khai, dân chủ, chính xác, nghiêm minh. Nội dung đối tượng kiểm tra giám sát tập trung vào tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực; đồng thời chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra và thông báo kết luận 1 cuộc kiểm tra đối với 2 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 1 cuộc đối với 1 tổ chức đảng, 1 đảng viên. Quyết định thi hành kỷ luật đối với 1 đảng viên bằng hình thức cảnh cáo; đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 1 đảng viên. Ban hành thông báo kết luận về kết quả xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 đối với 6 đảng viên.

Từ những kết quả nổi bật trên đã khẳng định vai trò quan trọng của Đảng bộ huyện Nậm Pồ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Qua đó, tạo động lực để Đảng bộ huyện tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên để xây dựng TCCS đảng trong sạch vững mạnh; góp phần xây dựng quê hương Nậm Pồ ngày càng phát triển toàn diện, bền vững.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top